ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนการผลิตหน้ากากอนามัย

15 เมษายน 2563

 ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนการผลิตหน้ากากอนามัย 

 

1. ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยได้บีโอไอทุกรายหรือไม่
    ไม่ ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยได้บีโอไอจำนวน 5 ราย จาก 11 ราย และขณะนี้มีโครงการ ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ 6 โครงการ (อยู่ระหว่างลงทุนและยังไม่ได้เริ่มการผลิต)

 

2. ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยที่ได้บีโอไอต้องส่งออกหน้ากากอนามัยเท่านั้น ห้ามขายในประเทศ จริงหรือไม่
     ไม่ เงื่อนไขการส่งออกสินค้าต่างๆ ได้ยกเลิกตั้งแต่ พ.ศ. 2543 ภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลก แต่ในกรณีที่ผู้ผลิตประสงค์จะผลิตเพื่อการส่งออก ก็สามารถนำเข้าวัตถุดิบโดยยกเว้นอากรได้ภายใต้มาตรา 36 ของ พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุน อันนี้เป็นหลักการทั่วไปที่ใช้กันเพื่อทำให้การผลิตเพื่อการส่งออกแข่งขันได้ดีขึ้น และไม่ขัดกับข้อตกลงองค์การการค้าโลก

 

3. ถ้าผู้ผลิตหน้ากากอนามัยได้ยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบเข้ามาเพื่อผลิตเพื่อการส่งออก แต่ภายหลังต้องการจำหน่ายในประเทศ มีข้อห้ามอะไรหรือไม่ 
     ไม่ เพียงแต่ต้องเสียอากรสินค้าสำเร็จรูปซึ่งในที่นี้คือ หน้ากาก ซึ่งกรมศุลกากรก็ได้ประกาศยกเว้นการเก็บอากรหน้ากากอนามัยแล้วตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 ฉะนั้น ผู้ผลิตหน้ากากที่ใช้สิทธิ์บีโอไอ ยกเว้นอากรวัตถุดิบเข้ามาแล้ว อยากขายหน้ากากในประเทศ เพราะ ความต้องการในประเทศเพิ่มมากขึ้น นอกจากบีโอไอจะไม่มีข้อห้ามแล้ว ยังไม่ต้องเสียอากรสำหรับหน้ากากที่จะขายในประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ กรมศุลกากรยังยกเว้นอากรวัสดุสำหรับผลิตหน้ากากด้วย ที่เข้าใจกันว่าผู้ผลิตต้องส่งออกเพราะได้บีโอไอ จึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

 

 4. บีโอไอมีบทบาทในการช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างไร
     หลายอย่าง เช่น เร่งรัดการอนุมัติส่งเสริมและอำนวยความสะดวกเรื่องใบอนุญาตและกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มกำลังการผลิตและผลิตได้รวดเร็วขึ้น ออกมาตรการเยียวยาแก่ผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบฯ และขยายเวลายื่นขอใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 และในการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ได้นำเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด 19 เพิ่มเติม รวมทั้งเสนอสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อเร่งรัดให้เกิดการลงทุนในการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และการปรับเปลี่ยนสายการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ผลิตเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคลนด้วย

 

ที่มา: ศูนย์บริการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน