ภาพกิจกรรมชักจูงการลงทุนในประเทศ พัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่าย SMEs ไทย เส้นทางชลบุรี - เชียงใหม่ - เชียงราย ระหว่างวันที่ 19 - 21 มกราคม 2560

23 มกราคม 2560

 กิจกรรมชักจูงการลงทุนในประเทศ  พัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่าย SMEs ไทย 
 เส้นทางชลบุรี - เชียงใหม่ - เชียงราย 
 ระหว่างวันที่  19 - 2มกราคม 
2560 


ทางคณะได้รับฟังข้อมูล และเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ และบริษัทต่างๆ ดังนี้

1. รับฟังข้อมูล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
           เป็นศูนย์กลางในการศึกษา ทดลอง ที่เหมาะสมกับพื้นที่ภาคเหนือ และเผยแพร่แก่ราษฎรให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตัวเองต่อไป โดยทำการศึกษาพัฒนาป่าไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือ ใช้สอย ไม้ผล ไม้เชื้อเพลิง ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตลอดจนคงความชุ่มชื้นเอาไว้เป็นประโยชน์อย่างที่ 4 ดังมีพระราชดำริว่า "ให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทำหน้าที่เสมือน "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต" หรืออีกนัย หนึ่งเป็น "สรุปผลการพัฒนา" ที่ประชาชนจะเข้าไปเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้" ตั้งอยู่ที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
 
2. เยี่ยมชมและสร้างเครือข่าย บริษัท กาแฟวาวี จำกัด ผลิตกาแฟออร์แกนิก อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
          จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ “กาแฟวาวี” ที่ขายวันแรกได้เงินเพียง 87 บาท สู่แบรนด์กาแฟที่แข็งแกร่งขายแฟรนไชส์ และผลิตเพื่อการส่งออก ถือเป็นต้นแบบนักธุรกิจที่เริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่คิดวางแผนอนาคตไกลใหญ่กว่าจุดเริ่มต้นหลายเท่าตัว "กาแฟวาวี" เป็นแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยแท้ สุดยอดเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยม มีการสร้างโรงคั่วกาแฟ เพื่อจะควบคุมคุณภาพวัตถุดิบด้วยตนเอง มีแนวคิดการขยายกิจการในรูปแบบขยายสาขาเอง และขายเฟรนไซส์ และตั้งความหวังจะนํา “กาแฟวาวี” ก้าวขึ้นสู่ระดับโลก เผยแพร่กาแฟรสชาติเยี่ยมจากเทือกเขาสูงทางภาคเหนือของไทย ให้เป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วโลก
 
3. เยี่ยมชมและรับฟัง  ศูนย์วิจัยพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา
         เป็นโครงการที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์ในการปลูกชาน้ำมัน เพื่อแก้ไขปัญหาป่าเสื่อมโทรม และสร้างรายได้เพี่อแก้ไขความยากจน ซึ่งมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน เพื่อใช้เป็นโรงงานหีบน้ำมันจากเมล็ดชา และเป็นสถานนีวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับพืชน้ำมันอื่นๆ โรงงานนี้จะผลิตน้ำมันคุณภาพสูงสำหรับการบริโภคและทำผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องอื่นๆ เช่น เครื่องสำอางค์ เป็นต้น
 
4. สร้างเครือข่ายการลงทุน  บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผลิตอาหารแปรรูป ในรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม หรือ Social Business เพื่อสร้างตลาดรองรับผลิตผลทางการเกษตรและส่งเสริมเกษตรกรจากโครงการในพระราชดำริ ที่ตั้ง  โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 2 (แม่จัน) ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
            บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด มีวัตถุประสงค์หลักตามกระแสพระราชดำริ การดำเนินกิจการจึงเน้นการตลาดเฉพาะผลิตภัณฑ์และผลผลิตที่ได้จากการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชนเผ่าที่อยู่อาศัยบนที่สูงเป็นอันดับแรก ปกติพื้นที่สูงมีอุณหภูมิเหมาะสมต่อการปลูกพืชเมืองหนาวโดยเฉพาะพืชประเภทผัก ผลไม้และดอกไม้เมืองหนาว
 
5. ประชุมหารือ เรื่อง “โอกาสการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงราย”โดยศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน (OSS) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม หอการค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
6. เยี่ยมชมและสร้างเครือข่าย บริษัท มารุเซ็น ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตและแปรรูปชาเขียวญี่ปุ่น โดยกระบวนการ และวิธีการผลิตแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
           โรงงานผลิตชาเขียวแท้ๆ สไตล์ญี่ปุ่น เป็นการเพาะปลูกและการผลิตชาเขียวญี่ปุ่นนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันของบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น กับ บริษัท มารุเซ็น ที เจแปน โดยจะเลือกใช้ใบจากจากไร่บุญรอด โรงงานตั้งอยู่ในพื้นที่สิงห์ปาร์ค เป็นพื้นที่เดียวกันกับไร่บุญรอด โครงการปลูกไร่ชา ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ ใบชาที่นี้ มีความสด ใหม่ พร้อมป้อนเข้าสู่โรงงานได้ตลอดเวลา