กนอ. เดินสายชักจูงการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โชว์เฟสแรกคืบกว่า 87% คาดเปิดให้ใช้พื้นที่ได้ต้นปี 2561

01 ธันวาคม 2560

           การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นำคณะนักลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมชักจูงการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว บนพื้นที่ 660 ไร่ ที่ตำบลป่าไร่ นอกจากนี้ ยังนำคณะนักลงทุนเดินทางสำรวจการค้าข้ามแดน ณ ด่านศุลกากรป่าไร่ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และสำรวจศักยภาพเส้นทางการขนส่งสินค้า ซึ่งพื้นที่มีความโดดเด่นทั้งทางด้านวัตถุดิบ แรงงาน และโลจิสติกส์ รวมทั้งยังเป็นประตูเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และยังเชื่อมโยงไปยังพื้นที่การลงทุนใหม่ในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทำให้นักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่น และตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม
 
            ซึ่งขณะนี้ กนอ. เร่งให้บริษัทดำเนินการพัฒนาก่อสร้างอาคารโรงงานสำเร็จรูป ในระยะแรกคืบหน้าแล้วกว่า 87% เพื่อรองรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และลานประชารัฐสำหรับรองรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จะเข้ามาจำหน่ายสินค้าโอท็อป และได้ทำการวางระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบประปา ภายในนิคมเรียบร้อยแล้ว คาดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2561 และแผนการก่อสร้างโครงการนิคมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว ระยะที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ โดยจะใช้รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ประกอบด้วย เขตประกอบการทั่วไป เขตประกอบการเสรี เขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณพฤศจิกายน 2561
 
             อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทำสัญญาเช่าแล้ว พื้นที่ประมาณ 45-50 ไร่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ บรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน โดยผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ในนิคมฯจังหวัดสระแก้ว จะได้รับสิทธิประโยชน์การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และรับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของ กนอ. ตามที่กำหนดไว้
 
แหล่งที่มา: ข่าวสด https://www.khaosod.co.th