“ระยอง” ปรับยุทธศาสตร์รับ EEC “บ้านฉาง-ปลวกแดง” ที่ดินราคาพุ่ง

29 มิถุนายน 2561

                 นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนเรื่อง EEC ทางจังหวัดได้ป้อนข้อมูลให้ส่วนราชการต่าง ๆ คาดหวังว่า EEC จะเอื้อต่อประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระตุ้นการลงทุน และการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เติบโตขึ้น 5% ภายใน 5 ปี จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน จากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว 7.1 ล้านคนต่อปี จะเห็นภาพความคึกคักภายในจังหวัดระยองตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 เกิดการตื่นตัวอย่างต่อเนื่อง มีการรายงานตัวเลขปริมาณการซื้อขายที่ดินเพิ่มมากขึ้นถึง 20% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขต อ.บ้านฉาง และ อ.ปลวกแดง เนื่องจาก อ.บ้านฉาง อยู่ใกล้สนามบินอู่ตะเภา ได้ถูกวางเป้าหมายพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะ (smart city)
 
                ส่วนริมทะเลมีการซื้อขายที่ดินปริมาณมาก รวมทั้ง อ.ปลวกแดง ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งได้ขยายพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงบริเวณมาบตาพุด ที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม และ อ.วังจันทร์ ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีนโยบายพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก
 
                ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้มีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์ทำหน้าที่ประสานงานกับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ที่ กทม.และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบ นอกจากนี้มีการปรับแผนปรับยุทธศาสตร์ 4 ปี (2561-2564) ใหม่หมด เพื่อจะรองรับ EEC
 
ที่มา: https://www.prachachat.net