ข่าวทั่วไป
การไฟฟ้าผสานภาคเอกชน หนุนเชื่อมโยงโครงข่ายรถอีวี ชี้ตอบโจทย์ลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ แนะเชื่อมโยงฐานข้อมูลแอพพลิเคชั่นใช้งานปั๊มชาร์จ การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ในเดือน พ.ย.นี้ ที่ประเทศอังกฤษ คาดการณ์ว่า ทางประเทศไทย จะต้องเข้าร่วมประกาศเป้าหมาย carbon neutrality เช่นเดียวกับประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อให้ไทยไม่ตกเทรนด์
“รถไฮบริด”จุดเปลี่ยนอุตฯยานยนต์ไทย ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ( Krungthai COMPASS) ประเมินการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในประเทศจะแตะล้านคันในปี 2571 โดยเพิ่มขึ้นจากยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดเป็นหลัก ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ( Krungthai COMPASS) ประเมินการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในประเทศจะแตะล้านคันในปี 2571 โดยเพิ่มขึ้นจากยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดเป็นหลัก ตามทิศทางของผู้ผลิตขนาดใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยและห่วงโซ่อุปทานที่เป็นผู้ผลิตยานยนต์สันดาปภายในยังคงเป็นที่ต้องการทั้งใน และต่างประเทศ แต่ในระยะยาวคาดกระแสเมกะเทรนด์ที่มุ่งไปสู่เศรษฐกิจพลังงานสะอาดจะทำให้ยานยนต์แบบปราศจากการปล่อยมลพิษ เข้ามาทดแทนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะกระทบตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยอย่างน้อย 20% ของรายได้ของผู้ผลิตชิ้นส่วนในตลาดทั้งหมดโดยปี 2563 ที่ผ่านมาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ากลับเติบโตอย่างก้าวกระโดด สะท้อนจากยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกที่สูงถึง 3.2 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 43% เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มียอดจดทะเบียนสูงถึง 3 หมื่นคัน หรือขยายตัวถึง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สวนทางยอดขายรถยนต์รวมที่ลดลง 21%
ดีพเทค“สตาร์ทอัพ” ตอบโจทย์พัฒนา “อีอีซี” เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปรียบเหมือน sandbox รองรับกลุ่มสตาร์ทอัพที่จะนำเทคโนโลยีและแนวคิดการแก้ไขปัญหาที่จะตอบสนองความต้องการของพื้นที่ตลอดห่วงโซ่อุปทานของหลากหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายได้
ศูนย์ทดสอบมาตรฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบวงจรโดยคนไทย เพื่อคนไทย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าข้อมูลธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : Eastern Economic Corridor (EEC) ประกอบด้วย เขตพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในเดือน ม.ค.-เม.ย.2564 มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ รวม 2,317 รายทุนจดทะเบียน 5,053.58 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีจำนวน 2,329ราย เติบโตลดลงคิดเป็น0.52% และมูลค่าทุนจดทะเบียนลดลงจาก6,054.44 ล้านบาท คิดเป็น 16.53% โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สัดส่วน67.46% อยู่ในจังหวัดชลบุรี หรือ จำนวน 1,563 ราย ปัจจุบันพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซีมีนิติบุคคลคงอยู่ ณ 30 เม.ย. 2564 จำนวน 74,693 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 1.98 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจ.ชลบุรี54,158 ราย คิดเป็น 72.50% จ.ระยอง 14,435 ราย คิดเป็น 19.33% และ จ.ฉะเชิงเทรา 6,100 รายคิดเป็น 8.17% ทั้งนี้ เมื่อเทียบอัตราเติบโตนิติบุคคลคงอยู่ในอีอีซีในช่วง 1 ปี จะพบว่า มีอัตราขยายตัวด้านจำนวนธุรกิจ ที่1.25% แม้จะมีปัจจัยการระบาดโควิด19 มาโดยตลอด ขณะที่อัตราขยายตัวด้านมูลค่าก็เติบโตไม่แพ้กันที่ 1.53%
“ไฮสปีด”เมืองใหญ่เชื่อมเมืองใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link)ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link)ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบังไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่รวมระยะทาง 220 กม. มีผู้เดินรถรายเดียวกัน ซึ่งรถไฟความเร็วสูงมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเชื่อมกรุงเทพฯ กับพื้นที่ อีอีซี ภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 นาที ที่ตั้งโครงการปัจจุบันมีรถไฟที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ช่วงพญาไทถึงสนามบินสุวรรณภูมิ) รถไฟทางสาม (ช่วงหัวหมากถึงฉะเชิงเทรา) รถไฟทางคู่ (ช่วงดอนเมืองถึงยมราช และช่วงฉะเชิงเทราถึงแหลมฉบัง) และรถไฟทางเดี่ยว (ช่วงยมราชถึงหัวหมาก และช่วงแหลมฉบังถึงมาบตาพุด)