ข่าวทั่วไป

การไฟฟ้าผสานภาคเอกชน หนุนเชื่อมโยงโครงข่ายรถอีวี 29 มิถุนายน 2564

การไฟฟ้าผสานภาคเอกชน หนุนเชื่อมโยงโครงข่ายรถอีวี ชี้ตอบโจทย์ลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ แนะเชื่อมโยงฐานข้อมูลแอพพลิเคชั่นใช้งานปั๊มชาร์จ การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ในเดือน พ.ย.นี้ ที่ประเทศอังกฤษ คาดการณ์ว่า ทางประเทศไทย จะต้องเข้าร่วมประกาศเป้าหมาย carbon neutrality เช่นเดียวกับประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อให้ไทยไม่ตกเทรนด์

“รถไฮบริด”จุดเปลี่ยนอุตฯยานยนต์ไทย 25 มิถุนายน 2564

“รถไฮบริด”จุดเปลี่ยนอุตฯยานยนต์ไทย ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ( Krungthai COMPASS) ประเมินการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในประเทศจะแตะล้านคันในปี 2571 โดยเพิ่มขึ้นจากยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดเป็นหลัก ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ( Krungthai COMPASS) ประเมินการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในประเทศจะแตะล้านคันในปี 2571 โดยเพิ่มขึ้นจากยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดเป็นหลัก ตามทิศทางของผู้ผลิตขนาดใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยและห่วงโซ่อุปทานที่เป็นผู้ผลิตยานยนต์สันดาปภายในยังคงเป็นที่ต้องการทั้งใน และต่างประเทศ แต่ในระยะยาวคาดกระแสเมกะเทรนด์ที่มุ่งไปสู่เศรษฐกิจพลังงานสะอาดจะทำให้ยานยนต์แบบปราศจากการปล่อยมลพิษ เข้ามาทดแทนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะกระทบตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยอย่างน้อย 20% ของรายได้ของผู้ผลิตชิ้นส่วนในตลาดทั้งหมดโดยปี 2563 ที่ผ่านมาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ากลับเติบโตอย่างก้าวกระโดด สะท้อนจากยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกที่สูงถึง 3.2 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 43% เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มียอดจดทะเบียนสูงถึง 3 หมื่นคัน หรือขยายตัวถึง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สวนทางยอดขายรถยนต์รวมที่ลดลง 21%

ดีพเทค“สตาร์ทอัพ” ตอบโจทย์พัฒนา “อีอีซี” 14 มิถุนายน 2564

ดีพเทค“สตาร์ทอัพ” ตอบโจทย์พัฒนา “อีอีซี” เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปรียบเหมือน sandbox รองรับกลุ่มสตาร์ทอัพที่จะนำเทคโนโลยีและแนวคิดการแก้ไขปัญหาที่จะตอบสนองความต้องการของพื้นที่ตลอดห่วงโซ่อุปทานของหลากหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายได้

ศูนย์ทดสอบมาตรฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบวงจรโดยคนไทย เพื่อคนไทย 08 มิถุนายน 2564

ศูนย์ทดสอบมาตรฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบวงจรโดยคนไทย เพื่อคนไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าข้อมูลธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : Eastern Economic Corridor (EEC) 07 มิถุนายน 2564

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าข้อมูลธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : Eastern Economic Corridor (EEC) ประกอบด้วย เขตพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในเดือน ม.ค.-เม.ย.2564 มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ รวม 2,317 รายทุนจดทะเบียน 5,053.58 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีจำนวน 2,329ราย เติบโตลดลงคิดเป็น0.52% และมูลค่าทุนจดทะเบียนลดลงจาก6,054.44 ล้านบาท คิดเป็น 16.53% โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สัดส่วน67.46% อยู่ในจังหวัดชลบุรี หรือ จำนวน 1,563 ราย ปัจจุบันพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซีมีนิติบุคคลคงอยู่ ณ 30 เม.ย. 2564 จำนวน 74,693 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 1.98 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจ.ชลบุรี54,158 ราย คิดเป็น 72.50% จ.ระยอง 14,435 ราย คิดเป็น 19.33% และ จ.ฉะเชิงเทรา 6,100 รายคิดเป็น 8.17% ทั้งนี้ เมื่อเทียบอัตราเติบโตนิติบุคคลคงอยู่ในอีอีซีในช่วง 1 ปี จะพบว่า มีอัตราขยายตัวด้านจำนวนธุรกิจ ที่1.25% แม้จะมีปัจจัยการระบาดโควิด19 มาโดยตลอด ขณะที่อัตราขยายตัวด้านมูลค่าก็เติบโตไม่แพ้กันที่ 1.53%

“ไฮสปีด”เมืองใหญ่เชื่อมเมืองใหม่ 18 พฤษภาคม 2564

“ไฮสปีด”เมืองใหญ่เชื่อมเมืองใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link)ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link)ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบังไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่รวมระยะทาง 220 กม. มีผู้เดินรถรายเดียวกัน ซึ่งรถไฟความเร็วสูงมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเชื่อมกรุงเทพฯ กับพื้นที่ อีอีซี ภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 นาที ที่ตั้งโครงการปัจจุบันมีรถไฟที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ช่วงพญาไทถึงสนามบินสุวรรณภูมิ) รถไฟทางสาม (ช่วงหัวหมากถึงฉะเชิงเทรา) รถไฟทางคู่ (ช่วงดอนเมืองถึงยมราช และช่วงฉะเชิงเทราถึงแหลมฉบัง) และรถไฟทางเดี่ยว (ช่วงยมราชถึงหัวหมาก และช่วงแหลมฉบังถึงมาบตาพุด)

หน้า 12 / 18